top of page
Search
VLine

สูตรคํานวณราคาท่อพีวีซี: งบสำหรับท่อPVCควรจะเท่าไร

Updated: Jan 9, 2020

คุณควรใช้งบประมาณเท่าไรสำหรับระบบท่อPVC?


เจ้าของธุรกิจและผู้รับเหมานับไม่ถ้วนต้องประสบกับคำถามนี้อยู่ทุกวัน


เพราะระบบประปาของแต่ละโครงการมีข้อกำหนดไม่เหมือนกัน ค่าใช้จ่ายในส่วนระบบท่อPVCอาจจะแตกต่างกันโครงการต่อโครงการอย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็นโครงการ อบต. ระดับร้อยล้านบาทหรือการทำโปรเจคท่อพีวีซีทั่วไปสำหรับบ้านและสวน


สรุปก็คือราคาท่อพีวีซีนั้น ขึ้นอยู่กับคุณภาพของสินค้า ที่เราอยากจะได้นั้นเอง แบรนด์ใหญ่อย่างตราช้างหรือน้ำไทยก็จะมีราคาแพงกว่าแบรนด์ของโรงงานเล็ก - เราต้องการใช้ท่อพีวีซีสำหรับระบบประปาแบบไหน คุณภาพของท่อจะเป็นตัวตัดสินราคาของระบบท่อPVCเรา

คำนวนราคาท่อพีวีซี

ราคากลางท่อพีวีซี


หากคุณเข้ามาอ่านบทความนี้เพื่อที่จะดูราคาท่อพีวีซีเฉยๆ สามารถดูราคาท่อของเราได้ที่นี่เลย แต่หากคุณอยู่ในช่วงที่กำลังศึกษาวิธีข้อมูลท่อพีวีซีต่างๆ เช่นดูราคาสินค้าท่อพีวีซีข้ามแบรนด์เทียบยังไง โครงงานหนึ่งต้องเตรียมงบค่าท่อพีวีซีเท่าไร ซื้อท่อราคาถูกแทนได้มั้ย ผมก็แนะนำให้อ่านต่อนะครับ


ความคาดหวังและความเป็นจริง


เชื่อเถอะ 99.99% ของโครงการทั้งหมดต้องมีการตั้งงบไว้สำหรับค่าวัสดุก่อสร้าง (และค่าท่อพีวีซี)


ข้อมูลตามอุตสาหกรรมก่อสร้างระบุไว้ว่า โดยทั่วไปแล้วค่าใช้จ่ายสำหรับวัสดุก่อสร้างด้านการประปาจะอยู่ที่ประมาณ 5-7% ของค่าวัดสดุก่อสร้างของโครงการทั้งหมด ซึ่งค่าใช้จ่ายพวกนี้ยังไม่รวมค่าแรงงานสำหรับช่างที่จะมาเดินระบบท่อให้ (ท่อพีวีซีถือว่าเป็นวัสดุก่อสร้างที่มีต้นทุนค่าแรงเทียบกับต้นทุนค่าวัสดุก่อสร้างเยอะพอสมควร)

นี่เป็นตัวอย่างค่าใช้จ่ายของท่อPVCในหนึ่งโครงการ

ตัวอย่างใบราคาท่อพีวีซี

หากไม่ใช้ช่างประปาหรือฝ่ายจัดซื้อที่มีประสบการณ์แล้วตารางข้างบนก็ถือว่าเข้าใจยาก หากสนใจศึกษาเพิ่มเติมสามารถอ่านบทความเราเรื่องชั้นความดัน ขนาดต่างๆ ชนิดของอุปกรณ์ท่อพีวีซีอีกหลายร้อยรูปแบบ และยีห้อแบรนด์ท่อพีวีซีอีก


ความยุ่งยากในการซื้อนี้ทำให้เราไม่แปลกใจเลยที่บางครั้งเจ้าของโครงการถึงเลือกที่จะไม่ตรวจคุมงานส่วนทางด้านจัดซื้อด้วยตัวเอง

ในมุมมองของคนทั่วไปนั้น ท่อประปาก็คือท่อประปา หากใช้ต่อระบบได้ก็คือผ่านมาตรฐาน ซึ่งในทางปฏิบัติแล้วคนส่วนมากมักจะเลือกแค่ท่อพีวีซีที่มีราคาต่ำที่สุด เพื่อที่จะลดค่าใช้จ่ายของโครงการให้ได้มากที่สุด


ค่าใช้จ่ายและข้อเสียของท่อPVCราคาถูก


ผมได้เปิดร้านขายท่อPVCมานาน และมันน่ากลัวมากที่ได้เห็น “ฝ่ายจัดซื้อ” และ “ผู้รับเหมา” บางคนที่เหมือนจะไม่มีความรู้ทางด้านการเลือกสินค้าท่อPVC เลย

มันไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะได้ยินคนถามว่า “ผมเพิ่งรับงานประปามา ชั้นความดันท่อคืออะไรเหรอครับ”… พอได้ยินแล้วก็ใจหายแทนคนจ้างเลยจริงๆ


อีกเรื่องหนึ่งก็คือการที่คนซื้อท่ออยากได้ท่อที่ราคาต่ำอย่างเดียวโดยที่ไม่ได้สนใจคุณภาพเลย หากสินค้าที่มาจากโรงงานโดยตรงแล้วยัง “เกินงบ” อีก ผมว่าคงมีการผิดที่การประเมินหรือไม่ก็การติดตั้งท่อครั้งแรกแน่ๆ


การที่เราเลือกใช้ท่อพีวีซีที่ไม่ดีหรือไม่ถูกคุณสมบัติการใช้งาน (เช่นเอาท่อบางไปมาใช้งานที่ต้องใช้แรงดันเยอะ) ไม่ได้แค่เปลืองงบระยะสั้นนะครับ แต่ในระยะยาวแล้วการที่เราสร้างบ้านสร้างตึกทับระบบท่อไปแล้วเพิ่งรู้ว่าท่อแตกท่อรั่ว ค่าใช้จ่ายในการซ่อมระบบประปาทั้งหมดไม่ใช่น้อย


ที่แย่กว่าก็คือการเลือกใช้ท่อพีวีซีที่ไม่ดี สำหรับเจ้าของโครงการหรือนายช่างใหญ่ๆแล้ว อาจจะทำให้เสียชื่อและเสียลูกค้าระยะยาวอีกด้วย


เจ้าของธุรกิจและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างต้องจำไว้ว่าท้ายที่สุดแล้วพวกเขาต้องรับผิดชอบการเลือกใช้วัสดุก่อสร้างสำหรับโครงการของตัวเอง และควรจะตกลงกับช่างและฝ่ายจัดซื้อให้อย่างชัดเจนก่อนที่จะเริ่ม


ผมขอแนะนำให้เจ้าของธุรกิจที่อยากจะอยู่ในวงการนี้ในระยะยาวเริ่มศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับท่อพีวีซีดังต่อไปนี้


สิ่งที่ต้องรู้ก่อนซื้อท่อพีวีซี


ท่อและอุปกรณ์ต่างๆ หากรวมทุกขนาดและชั้นความดันแล้วจะมีมากกว่า 200 รูปแบบ ซึ่งผมเข้าใจว่าสำหรับมือใหม่แล้วอาจจะทำให้สับสนได้

แต่ข้อดีก็คือมันมีแค่สองอย่างเท่านั้น “คุณภาพ” และ “ราคา” ที่คุณควรที่จะพิจารณาก่อนที่จะซื้อท่อพีวีซี

1. คุณภาพท่อพีวีซี


คุณภาพของท่อพีวีซีก็คือการดูว่าท่อจะสามารถใช้งานจริงได้หรือเปล่า จริงๆหากเป็นโครงการที่มีงบประมาณมากหน่อยก็สามารถเลือกท่อยีห่อดังๆได้เลยแต่หากคุณดูท่อเป็น คุณสามารถเลือกท่อของโรงงานเล็กได้ด้วย ซึ่งเราได้วิเคราะห์ให้ว่าราคาจะคุ้มกว่ามาก สิ่งที่ควรจะดูด้วยก็คือ

ท่อพีวีซีคุณภาพดี

2. ราคาท่อพีวีซี


แน่นอนว่าสินค้ามาตรฐานดีก็จะตามมาด้วยราคาที่แพงกว่า ในโลกอุดมคติแล้วหากมีงบไม่จำกัดก็สามารถใช้ท่อตัวดีสุดสำหรับทุกการใช้งานได้เลย แต่ว่ามันเกินความจำเป็น ไปหน่อย สิ่งที่ควรคำนึงจากราคาก็คือ

  • ราคากลางท่อพีวีซี คุณควรที่จะดูราคากลางตามมาตรฐานเอาไว้ก่อน

  • ส่วนลด ตามที่เราได้เขียนไว้ สินค้าที่มีราคาน้อยกว่าราคากลางประมาณ 10-30% ถือว่ากำลังดี ไม่อย่างนั้นผมคิดว่ามันอาจจะแพงเกินหรือไม่ก็ถูกเกินที่จะรับประกันคุณภาพได้

อีกอย่างหนึ่งที่อาจจะต้องคิดก็คือค่าขนส่ง หากคุณแพลนงานดีสั่งที่หนึ่งเยอะๆร้านค้าก็จะสามารถส่งให้คุณได้ บางทีอาจจะไม่คิดค่าส่งด้วยซ้ำ แต่หากคุณสั่งครั้งละน้อยๆเพราะกลัวสั่งเกินหรือเพราะอาจจะมีเงินหมุนไม่พอ มันก็จะทำให้ค่าขนส่งบานเพิ่มขึ้นมาได้

การจัดการท่อPVC: ตั้งค่าเป้าหมายในการซื้อ

ก่อนที่จะกำหนดงบประมาณเราต้องกำหนดเป้าหมายของเราก่อน

  • สิ่งที่เราต้องการจะทำ

  • วิธีการวัดความสำเร็จ

บางครั้งเราก็คงอยากจะรีบๆซื้อท่อพีวีซีให้มันเสร็จไปจะได้ไปทำหรือคิดเรื่องอื่นแทน แต่เวลาที่เราใช้ดำเนินงานตอนซื้อท่อ ต่อให้สำคัญแค่ไหนก็ไม่ควรเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

ผมคิดว่า ราคา คุณภาพ และ เวลา สามอย่างนี้คือสิ่งทืควรจะคำนึงก่อนที่จะเลือกซื้อท่อพีวีซี ตัวอย่างของเป้าหมายในการตั้งค่าใช้จ่ายสามารถเป็นได้ดังนี้

  • ค่าใช้จ่ายต้องเกินจากที่เราตั้งไว้ X เปอร์เซ็นต์

  • สินค้าสามารถใช้งานได้ Y ปี

  • ต้องได้รับสินค้าภายใน Z วัน

เวลากำหนดเป้าหมายสิ่งสำคัญคือต้องคำนึงถึงสิ่งต่างๆดังนี้

  • เป้าหมายต้องวัดได้จริง

  • เป้าหมายต้องทำได้จริง เป้าหมายที่สูงเกินไปเป็นเรื่องปกติ แต่หากทำไม่ได้เลยจะทำให้พนักงานดำเนินงานยาก

เริ่มคำนวณงบราคาท่อพีวีซี


เป้าหมายของคุณจะเป็นข้อกำหนดกลยุทธ์ที่คุณควรจะใช้ และงบค่าใช้จ่ายที่คุณต้องการ


ซึ่งก็จะย้อนกลับมาหาสู่สิ่งที่ผมอธิบายไปก็คือ คุณภาพ

  • คุณภาพของสินค้าเป็นอย่างไร ใช้งานได้นานแค่ไหน

  • คุณภาพของการบริการลูกค้าเป็นอย่างไร ร้านสามารถส่งของให้ตามเวลาที่เราต้องการหรือเปล่า

  • คุณภาพของสินค้าคุ้มค่าเงินที่เราจ่ายไปไหม

คำตอบเหล่านั้นจะเป็นตัวกำหนดลำดับความสำคัญรวมถึงปริมาณงานที่จำเป็นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของคุณ เช่นเวลาที่คุณใช้ในการหาสินค้าท่อพีวีซีที่คุ้มค่ากับการใช้งานที่สุด


ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ไม่ว่างบของคุณจะอยู่เท่าไร คุณก็ควรจะใช้เวลาศึกษาข้อมูลสินค้าที่จะซื้อนะครับ อย่างน้อยที่สุดก็ควรจะเปรียบเทียบราคาซัก 3-5ที่


งบที่เหมาะสมที่สุดก็คือ งบที่คุณสามารถจ่ายได้ โดยที่คุณจะไม่เสียใจภายหลัง


อย่าลืมว่าท่อพีวีซีเป็นสินค้าที่ใช้ในระยะยาวหลักสิบปี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น สำหรับมือใหม่ ในระยะสั้นแค่คุณซื้อและพอใจกับสินค้าในระยะ 7-12 เดือนก็ดีมากแล้ว


รับรองว่าคุณต้องใช้เวลาในการวางแผนดำเนินการและ คุยกับผู้รับเหมา สถาปนิก และร้านขายท่อพีวีซีหลายเจ้าเพื่อหาร้านที่เหมาะสม


แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ยิ่งงบน้อย ยิ่งต้องใช้เวลาหาสินค้านานขึ้น

แล้วเราควรจะตั้งงบสำหรับท่อพีวีซีไว้เท่าไร

อย่างที่บอกก็คือท่อพีวีซีเป็นสินค้าที่มีราคากลางอยู่แล้ว คุณสามารถศึกษาได้ สิ่งที่คุณควรจะคำนึงถึงก็คือ ส่วนลด และ การบริการ


หากคุณเป็นเจ้าของโครงการใหญ่ คุณอาจจะต้องการซื้อท่อเป็นจำนวนหลายแสนบาท ซึ่งการซื้อท่อในจำนวนเท่านี้อาจจะทำให้ได้ส่วนลดเยอะตามไปด้วย หากไม่ได้ยึดติดกับแบรนด์ดังมากนัก คุณอาจจะหาสินค้าคุณภาพที่เหมาะสมได้ในส่วนลดประมาณ 30-40% (แบรนด์ดังจะมีค่าใช้จ่ายสูงในส่วนการตลาดทำให้ลดได้ไม่เยอะเท่าแบรนด์อื่น)


แต่หากสั่งเป็นจำนวนที่น้อยกว่าเช่นหลัง พันบาท ถึง หนึ่งหมื่นต้นๆ (สำหรับงบซ่อมระบบประปา หรือซื้อมาเพิ่มเติมในกรณีที่เราคาดการผิด) เราก็อาจจะต้องซื้อสินค้าที่มีส่วนลดน้อยลงมาเป็นต้น


สำหรับผู้ซื้อมือใหม่ไปเดินตามร้านในห้างหรือร้านโชห่วยแล้วเจอท่อพีวีซีที่แพงกว่าราคากลาง ก็ไม่ต้องแปลกใจนะครับ เค้าอาจจะเน้นขายปลีกเยอะ ถ้าเราไม่ได้จำเป็นต้องรีบซื้อก็ใช้เวลาหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ ลองกูเกิลดูก็มี


การบริการก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คุณควรจะนึกถึงเวลาดูราคาท่อพีวีซี ท่อพีวีซีเป็นสินค้ายาวสี่เมตรที่ต้องใช้รถกระบะเปิดท้ายหรือไม่ก็รถหกล้อไปส่ง ซึ่งหากคุณไม่มีรถเป็นของตัวเองคุณก็ต้องอาศัยร้านขายท่อให้เค้าไปส่งให้ หากสั่งสินค้าจำนวนต่ำกว่าที่ทางร้านยินดีที่จะส่ง คุณอาจจะต้องจ้างรถขนส่งเองหรือยอมออกค่ารถเพิ่มให้ทางร้าน ปกติแล้วขนส่งในกรุงเทพอาจจะมีราคาเป็นหลักพันบาทได้


ยิ่งถ้าบางทีหน้างานของคุณไม่มีเด็กขนของ คุณก็อาจจะให้ทางร้านจ้างเด็กลงของให้ด้วย แต่โดยส่วนมากแล้ว หากซื้อมีจำนวนหรือเป็นโครงการที่มีการรับเหมาก่อสร้างอยุ่แล้ว เรื่องเด็กลงของไม่น่าจะมีปัญหาครับ


สูตรคํานวณราคาท่อพีวีซี: ส่วนลดท่อPVCควรจะเท่าไร

อย่างที่บอกก็คือ ราคาท่อพีวีซีผันแปรกับจำนวนซื้อ และผันแปรกับโรงงานผู้ผลิตด้วย


วิธีดูส่วนลดท่อพีวีซี โดยไม่คิดถึงคุณภาพท่อ


สำหรับมือใหม่แล้วสามารถอึงตารางข้างล่างเพื่อเปรียบเทียบราคาท่อพีวีซีที่คุณน่าจะรับได้

ส่วนลดท่อพีวีซี

ข้อควรรู้

  • ส่วนลดตามตารางข้างบนนี้ หากคุณซื้อกับผู้ค้าส่งเจ้าใหญ่หรือเจ้าของโรงงาน อาจจะได้ราคาดีกว่านี้ แต่หากซื้อกับผู้ค้าปลีกหรือร้านค้าเล็กก็อาจจะได้ราคามากกว่านี้

  • ส่วนลดสำหรับท่อพีวีซีทั่วไป ในบางครั้งส่วนลดอุปกรณ์สำหรับท่อพีวีซีอาจจะต่างกัน

ข้อบกพร่องในตารางด้านบนคือการไม่คำนึงถึงมูลค่าอายุการใช้งาน ของลูกค้า


โดยปกติแล้ว ส่วนลดยิ่งเยอะก็ยิ่งดีใช่ไหมครับ? แต่เราจะเห็นว่าท่อเกษตรจะมีอายุการใช้งานต่ำกว่าท่อพีวีซีทั่วไปมาก ซึ่งถ้าคุณคำนวณเทียบราคาต่ออายุการใช้งานแล้ว มันเทียบกันไม่ได้เลย


วิธีดูส่วนลดท่อพีวีซี โดยดูอายุการใช้งานด้วย

ส่วนลดท่อพีวีซีต่ออายุการใช้งาน

อย่างที่คุณเห็น ตัวแปรแค่ตัวเดียวก็สร้างความแตกต่างอย่างมากในราคาท่อพีวีซี หากคุณไปเจอท่อราคาถูกตามตลาด เกินราคาที่เราแนะนำไว้ คุณไม่ควรที่จะคิดว่า “โชคดีจัง” แต่ควรที่จะระวังคุณภาพและอายุการใช้งานของสินค้าไว้ด้วย ท่อที่ถูกเกินไปอายุการใช้งานก็จะน้อยตาม อาจจะทำให้คุณ “อยู่ในงบ” ในระยะสั้นแต่ท่อเกษตรส่วนมากจะเสียเร็ว แถมผู้ผลิตก็จะปิดตัวเร็ว ไม่มีใครแคลมสินค้าให้อีกด้วย


เขียนมาเยอะขนาดนี้ ทุกคนน่าจะเข้าใจว่า ความทนทานและอายุการใช้งานของท่อพีวีซี สำคัญมากและหากอยากที่จะซื้อท่อพีวีซีที่ใช้ได้นานก็ควรจะลองศึกษาดูครับ


วิธีดูส่วนลดท่อพีวีซีแบบสรุป

สรุปส่วนลดท่อพีวีซี

ผมขอแนะนำว่า คุณควรจะดูท่อพีวีซีแค่ราคาตามตารางนี้เท่านั้น หากมีงบมากหน่อย ซื้อท่อแบรนด์ใหญ่ได้เลย ไม่ต้องคิดมาก แต่หากต้องการจะประหยัด 15-20% เพื่อจะเอางบตรงนี้ไปโปะที่อื่นก็สามารถดูโรงงานแบรนด์รองลงมาได้ แต่เมื่อใดที่คุณเห็นท่อพีวีซีที่มีส่วนลดและราคาต่ำกว่าที่แนะนำไว้มาก ให้ระวังเอาไว้ให้ดีเลยครับ เพราะมูลค่าเทียบกับอายุการใช้งานของท่อพีวีซีที่คุณได้มานั้นอาจจะไม่ได้สวยหรูเหมือนราคามากนัก


แต่ร้านใกล้ตัวไม่มีใครขายท่อในราคานี้เลย


เห็นด้วยครับว่าบางราคาที่เราแนะนำบางคนก็ไม่อาจจะหาซื้อได้ โดยเฉพาะลูกค้าต่างจังหวัดหรือลูกค้าที่อยู่ในพื้นที่ไกลเมืองหน่อย


หากไม่สามารถหาร้านที่ขายในราคาที่แนะนำได้ อาจจะสองสาเหตุครับ

  • สาเหตุแรก คุณต่อรองราคาไม่เก่ง - หากคุณคุยกับเอเย่นอันดับหนึ่งของแบรนด์นั้นแล้วคุณยังไม่สามารถขอราคาที่คุณอยากได้ คุณอาจจะต่อรองไม่เก่ง คุณอาจจะต้องรอให้มีอำนาจต่อรองที่ดีกว่านี้ถึงจะขอราคาใหม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นจำนวนซื้อที่มากขึ้น การเปรียบเทียบใบราคากับแบรนด์อื่น หรืออาจจะต้องรอให้ความสัมพันธุ์ระหว่างคุณกับผู้ขายดีกว่านี้ หรือไม่คุณก็ลองเสนอข้อแลกเปลี่ยนอย่างอื่นก็ได้ เช่นการเลือกที่จะชำระด้วยเงินสด การออกใบจองสินค้าระยะยาว หรือการเลือกไปรับสินค้าด้วยตัวเองเป็นต้น

  • สาเหตุสอง คุณไม่ได้ซื้อจากตัวแทนที่ใหญ่พอ - บางทีที่ร้านขายให้คุณในราคาที่ดีไม่ได้เพราะเค้าก็ไม่ได้รับสินค้ามาในราคาที่ถูก ข้อนี้คุณอาจจะทำอะไรไม่ได้นอกจากลองติดต่อผู้ผลิตโดยตรง หรืออย่างน้อยก็ลองหาคนขายอื่นที่ใหญ่กว่านี้

ยกตัวอย่างเช่นโรงงานเล็กบางที่ก็ไม่สามารถจัดส่งได้ทั่วประเทศ แต่หากเราซื้อสินค้าเต็มจำนวนรถล้อ หรือสามารถไปรับสินค้าที่ใกล้โรงงานหรือใกล้สถานีขนส่งได้เราก็อาจจะได้ราคาที่ดีขึ้น


ผมแนะนำว่า หากมีเวลา หรือต้องซื้อสินค้าในจำนวนเยอะ หรือซื้อบ่อยครั้ง ให้ลองพยายามติดต่อร้านขายที่ใหญ่กว่านี้ หรือไม่ก็โรงงานโดยตรง


แน่นอนว่าสำหรับแบรนด์ใหญ๋อย่าง SCG หรือท่อน้ำไทย ทางโรงงานของเขาได้มีการกำหนดผู้จัดจำหน่ายประจำภาคไว้ เราคงไม่สามารถซื้อจากโรงงานพวกนี้ได้โดยตรง


ท่อชนิดอื่น


ท่อพีวีซีเป็นสินค้าที่คนรู้จักเยอะ แต่บางทีคุณอาจจะอยากศึกษาสินค้าใกล้เคียงด้วยเช่น


ท่อชน

  • ท่อสีขาว - เป็นท่อพีวีซีสีขาว ตามมาตรฐานอุตสาหกรรมแล้วจะถูกใช้เป็นท่อร้อยสายไฟมากกว่า ท่อสีขาวมีข้อดีหลักอยุ่สองอย่าง หนึ่งคือเป็นท่อสีขาวมีความสวยงานมากกว่าท่อสีฟ้า สามารถใช้เดินระบบประปาแบบความดันน้อย และใช้เป็นท่อตกแต่งบ้านได้ด้วย อย่างที่สองคือสามารถใช้เดินระบบท่อเกษตรแบบที่ต้องตากแดดได้ดี สีฟ้าจะไม่ดูดแสง UV เท่าสีฟ้าเลยทำให้ท่ออยู่ในแดดได้นานกว่า ท่อสีขาวจะมีราคาแพงและหาซื้อยากนิดหน่อยครับ

  • ท่อสีเหลือง - จะทำเหมือนท่อพีวีซีเลยแต่ตามหลักอุตสาหกรรมแล้วจะใช้กับงานร้อยสายไฟ ท่อสีเหลืองมี มอก เป็นของตัวเอง มีจำหน่ายในขนาดเท่าท่อพีวีซีทั่วไป แต่ก็มีขนาด 1/4" และ 3/8" ที่เป็นขนาดเล็กเหมาะกับการร้อยสายไฟบางประเภท ราคาตั้งจะต่างจากท่อพีวีซีสีฟ้า แต่ส่วนลดตามตารางที่ผมอธิบายไปน่าจะใช้ได้เหมือนกัน โรงงานท่อพีวีซีสีฟ้าส่วนมากก็ผลิตท่อพีวีซีสีเหลืองด้วย ท่อพีวีซีสีเหลืองกันไฟฟ้าได้ และยังมีความบางพอดีกับงานร้อยสายไฟที่ต้องทำท่อโค้งในบางกรณี

  • ท่อเกษตร - ท่อพีวีซีเกษตรมีอายุการใช้งานสั้นกว่า และมีราคาถูกกว่า เหมาะกับงานประปาที่ความดันน้อยเช่นการเกษตร โดยเฉพาะงานที่ต้องรื้อท่อออกมาเปลี่ยนบ่อยๆ ท่อเกษตรบางยีห้อจะมีขนาดบางมากทำให้ท่อเปราะ หากขนส่งไม่ระวังท่อก็แตกได้ หากจะใช้ต้องเลือกตัวงานให้เหมาะสม

  • ท่อสีพีวีซีเทา - ท่อพีวีซีสีเทาก็ถือว่าเป็นท่อเกษตรอย่างหนึ่ง มีอายุการใช้งานน้อยและมีราคาถูกกว่าท่อทั่วไปเช่นกัน ส่วนมากจะใช้ทำงานเกษตรหรืองานน้ำทิ้งน้ำเสียต่างๆ ท่อชนิดนี้จะหาซื้อค่อนข้างยากแล้วเพราะคนส่วนมากนิยมใช้ท่อเกษตรสีฟ้ามากกว่า

  • ท่อพีพีอี (PPE) - ท่อพีพีอีจะเป็นท่อชนิดใหม่ที่มีคุณภาพมากกว่า มีความทนทานมากกว่า ต่อได้ในหลายรูปแบบมากกว่า และใช้ในระบบน้ำร้อนได้ ท่อพีพีอีจะมีราคาแพงกว่าท่อพีวีซีมาก เหมาะสำหรับงานโครงการแบบ ไฮ-เอ็น ที่มีงบมากหน่อย ตอนนี้ยังมาการใช้สอยอยู่ไม่มากครับ แต่คาดว่าในอนาคตคงมีการใช้มากกว่านี้อย่างแน่นอน

  • ท่อปลายบานแบบเชื่อมด้วยแหวนยาง (ท่อปากระฆัง) - เป็นท่อที่มีขนาดใหญ่ และทำมาเพื่อเดินระบบประปาเฉพาะทางเท่านั้น ท่อชนิดนี้มีราคาแพงและหาซื้อได้ยากมาก หลากคนชอบจำสับสนกับท่อพีวีซีปลายบานทั่วไป

สิ่งอื่นๆที่ควรพิจารณา


เพื่อความเรียบง่าย ผมได้อธิบายไว้ว่าปัจจัยหลักในการซื้อท่อพีวีซีคือราคาและคุณภาพ


ข้อดีอื่นๆ

  • เครดิต - หากคุณซื้อของมีจำนวณ หรือเป็นลูกค้าประจำ เครดิตก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่คุณควรจะต่อรองจากผู้ขาย แน่นอนว่าคุณควรจะมีความน่าเชื่อถือพอสมควรร้านค้าถึงจะยอมปล่อยเครดิต ไม่อย่างนั้นคุณอาจจะลองต่อรองขอใช้บัตรเครดิตจ่ายแทนก็ได้ครับ

  • การรับประกันคุณภาพ - หากคุณรับท่อมาแล้วคุณภาพไม่ดี ทางร้านหรือทางผู้ผลิตจะรับผิดชอบได้ไหม หากเป็นท่อเส้นเล็กไม่กี่เส้นอาจจะมีหลุดการควบคุมคุณภาพบ้างก็คงไม่เป็นไร ซื้อใหม่ไม่กี่สิบบาท แต่ถ้าเป็นท่อพีวีซีขนาดใหญ่หลายเส้นก็คงต้องมีการเรียกร้องครับ

  • การส่งตรงเวลา - ลูกค้าบางคนรีบใช้ของต้องมีของเลย หรืออาจจะมีข้อจำกัดพิเศษ เช่นต้องเข้าสินค้าตอนกลางคืนเท่านั้น หรือวันหยุดเท่านั้น ร้านค้าที่สามารถให้บริการเรื่องเวลาพิเศษได้ก็จะได้เปรียบทางด้านนี้ครับ

  • ความยากในการติดต่อ - สำหรับคนที่ต้องการซื้อสินค้าในระยะยาว ถ้าเราต้องใช้เวลาตามเซล ตามการส่งสินค้าตลอดก็ไม่ดีใช่ไหมครับ บางทีการหยัดเงินเล็กน้อยแต่ต้องแลกกับเวลาที่ต้องมาตามเรื่องวุ่นวายก็ไม่คุ้มกัน หากคุนไม่ได้มีฝ่ายจัดซื้อหรือคนที่ดูแลด้านสินค้าโดยเฉพาะคุณก็อาจจะต้องเลือกร้านค้าที่บริการดีกว่า

บทสรุป


การซื้อสินค้ามีจำนวนอย่างท่อพีวีซี ต้องใช้เวลาในการศึกษาอย่างมาก


วิธีดูราคาท่อพีวีซีที่เราพร้อมที่จะจ่ายขึ้นอยู่กับ แบรนด์สินค้า คุณภาพสินค้า จำนวนที่ซื้อ และการบริการหลังการขาย เช่นการขนส่งเป็นต้น หากไม่คิดมาสามารถซิ้อแบรนด์ดังได้เลยเพื่อความสบายใจ


ต่อให้เราเลือกท่อที่คุ้มราคา เราก็ต้องใช้เวลาหลายสิบปีกว่าจะเห็นผล เพราะท่อนั้นมีอายุการใช้งานหลายสิบปี


เลือกท่อพีวีซีที่เหมาะสมกับการใช้งานนั้นจะสามารถประหยัดเงินให้คุณได้ 15-20% แต่เวลาซื้อจริงๆก็อย่าลืมข้อต่อท่อพีวีซีและอุปกรณ์เช่นกาวทาท่อด้วยนะครับ

ข้อมูลท่อพีวีซีอื่นๆ

ข้อมูลท่อพีวีซี

8,795 views0 comments

Comments


bottom of page